Authors
ผศ.ดร. วุฒิไกร งามศิริจิตต์ คณะพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
Published
–
–
สื่อการเรียนการสอนถือเป็นหัวใจสำคัญของการเรียนรู้ โดยสื่อที่ใช้นั้นต้องพัฒนาสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่เหมาะสมต่อการเรียนรู้ ไม่ใช่เพียงการตั้งคำถามหรือโจทย์เท่านั้น ปัจจุบันแนวโน้มของการพัฒนาสื่อการเรียนรู้มีการต่อยอดจากการเรียนรู้ผ่านอินเทอร์เน็ต ไปในทิศทางที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ผ่านสภาพแวดล้อมเสมือนจริง (Virtual Learning) ซึ่งเป็นสื่อที่สร้างสภาวะสมมุติเพื่อให้ผู้เรียนรู้สึกมีส่วนร่วม และเกิดความต้องการในการเรียนรู้ด้วยตนเอง ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากในบริบทการเรียนรู้ของต่างประเทศ สำหรับการพัฒนาสื่อ Virtual Learning เพื่อการเรียนรู้ในบริบทของประเทศไทยยังพบได้น้อย โดยส่วนใหญ่สื่อที่พัฒนาขึ้นจะเชื่อมโยงกับหลักสูตรการเรียนการสอนในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาเป็นหลัก ดังนั้น การศึกษานี้จึงมุ่งเน้นการพัฒนาสื่อ Virtual Learning สำหรับการเรียนรู้ด้านการบริหารโครงการเพื่อบุคลากรในองค์กร โดยทำการศึกษาใน 4 ประเด็นสำคัญ ได้แก่ จำแนกลักษณะและวิเคราะห์ประโยชน์ทางการศึกษาของสื่อ Virtual Learning ที่มีอยู่ในตลาดปัจจุบัน พัฒนาสื่อการเรียนรู้ Virtual Learning ด้านการบริหารโครงการประเมินผลสัมฤทธิ์ในการเรียนรู้ผ่านสื่อ Virtual Learning ของพนักงานในองค์กรกรณีศึกษาวิเคราะห์กระบวนการเรียนรู้ผ่านสื่อ Virtual Learning และปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมการเรียนรู้เสมือนที่ส่งผลต่อการเรียนรู้ผ่านสื่อ Virtual Learning ของพนักงานในองค์กร ผลการศึกษาชี้ให้เห็นว่า การพัฒนาสื่อ Virtual Learning เพื่อการเรียนรู้ด้านการบริหารโครงการสามารถส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียนได้ โดยอาศัยกระบวนการพัฒนาสื่อ Virtual Learning ที่มีประสิทธิภาพ และความเข้าใจถึงบทบาทและกลไกของสื่อ Virtual Learning ที่มีผลต่อการเรียนรู้