การศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อความพึงพอใจของงานทะเบียนนักศึกษาใหม่ กลุ่มงานทะเบียนและประมวลผลการศึกษา กองบริการการศึกษา สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์


ชื่อโครงการ

การศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อความพึงพอใจของงานทะเบียนนักศึกษาใหม่ กลุ่มงานทะเบียนและประมวลผลการศึกษา กองบริการการศึกษา สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

คำสำคัญ

สถาบัน กลุ่มงานทะเบียนและประมวลผลการศึกษา เจ้าหน้าที่ นักศึกษา ความพึงพอใจของนักศึกษา การให้บริการ

ผู้แต่ง

นางธัญวรัตม์ การสมโชค

สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์


สถิติการเปิดชม

สถิติการดาวน์โหลด


บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 2 ประการ คือ 1. เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อความพึงพอใจของงานทะเบียน นักศึกษาใหม่ กลุ่มงานทะเบียนและประมวลผลการศึกษา กองบริการการศึกษา สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ ทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านกระบวนการรับเอกสารขึ้นทะเบียนนักศึกษาใหม่ ด้านคุณภาพการให้บริการ ด้านสิ่งอํานวยความสะดวกในการให้บริการ ด้านบริหารดําเนินการด้านสถานที่ 2. เพื่อนําข้อมูลพื้นฐานไปใช้ใน การวางแผน ส่งเสริม และพัฒนาการบริการให้ตอบสนองความต้องการของนักศึกษาดียิ่งขึ้น และนําข้อเสนอแนะ ที่ได้ไปใช้ในการปรับปรุงเกี่ยวกับการวางแผนกระบวนการทํางานของงานทะเบียนนักศึกษาใหม่ต่อไป

โดยผู้ศึกษาเก็บข้อมูลนักศึกษาภาคปกติและภาคพิเศษ ภาคที่ 1 ปีการศึกษา 2561 ที่ขึ้นทะเบียนตั้งแต่ เดือนพฤษภาคมถึงมิถุนายน 2561 (ในช่วงที่เก็บข้อมูลไม่มีการขึ้นทะเบียนระดับดุษฎีบัณฑิต) มีจํานวน 699 คน ใช้สูตรของ Taro Yamane (ทาโร ยามาเน่) ค่าความคลาดเคลื่อนที่ 0.05 เครื่องมือที่ใช้คือแบบสอบถาม จํานวน ที่แจกคือ 261 คน วิเคราะห์และประมวลผลข้อมูลด้วยคอมพิวเตอร์โปรแกรมสําเร็จรูปทางสถิติ ใช้การวิเคราะห์หาค่าความถี่ (Frequency) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การ ทดสอบสมมติฐานการวิจัย การทดสอบค่าที (t-test) และการทดสอบความแปรปรวนแบบทางเดียว (One-way ANOVA) การวิเคราะห์ประเด็นข้อเสนอแนะแล้วเรียงลําดับความถี่ (Frequency) ผลการศึกษาพบว่า

รายงานผลจําแนกในแต่ละด้าน ดังนี้ ผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมดจํานวน 261 คน ด้านเพศ ร้อยละ 53.26 (139 คน) เป็นเพศหญิง ด้านอายุ ร้อยละ 63.22 (165 คน) มีอายุต่ํากว่า 30 ปี ในด้านการศึกษา ร้อยละ 86.59 (226 คน) ระดับการศึกษาสูงสุดในระดับปริญญาตรี ด้านคณะที่มารับเอกสารขึ้นทะเบียน ร้อยละ 43.68 (114 คน) เป็นนักศึกษาคณะสถิติประยุกต์ การศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อความพึงพอใจของงานทะเบียนนักศึกษา ใหม่ กลุ่มงานทะเบียนและประมวลผลการศึกษา พบว่า ระดับความพึงพอใจรายด้านของนักศึกษาอยู่ในระดับพึง พอใจมากที่สุด เรียงตามลําดับมากไปหาน้อย ได้ดังนี้ (1) ด้านคุณภาพการให้บริการ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 4.67 (2) ด้านการบริหารดําเนินการด้านสถานที่ มีค่าเฉลี่ย 4.52 (3) ด้านกระบวนการรับเอกสารขึ้นทะเบียนนักศึกษา ใหม่มีค่าเฉลี่ย 4.50 (4) ด้านสิ่งอํานวยความสะดวกในการให้บริการ มีค่าเฉลี่ย 4.41

ข้อเสนอแนะของผู้ตอบแบบสอบถามเกี่ยวกับระยะเวลาการรับเอกสารการขึ้นทะเบียนที่เหมาะสม คือ ระยะเวลา 10 วัน มีจํานวนสูงสุดร้อยละ 42.53 (111 คน) และให้ความคิดเห็นสิ่งที่ควรปรับปรุงและพัฒนา ประเด็นเรื่องเพิ่มวันรายงานตัวนอกเวลาทําการในวันเสาร์และอาทิตย์ เพื่ออํานวยความสะดวกให้นักศึกษาที่อยู่ ในวัยทํางาน จํานวนสูงสุด 17 คน และเมื่อทดสอบตามสมมุติฐานจากปัจจัยทางประชากรศาสตร์ เพศ อายุ ระดับการศึกษา พบว่า ปัจจัยทางประชากรศาสตร์ไม่มีผลต่อความพึงพอใจของการขึ้นทะเบียนนักศึกษาใหม่ใน ภาพรวม แต่เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าปัจจัยประชากรศาสตร์เรื่องเพศมีผลต่อความพึงพอใจด้านสิ่งอํานวย ความสะดวกในการให้บริการ โดยเพศชายมีระดับความพึงพอใจค่าเฉลี่ย 4.37 เพศหญิงมีความพึงพอใจมากกว่า เพศชาย ระดับค่าเฉลี่ย 4.45 ค่าความแตกต่าง (Sig) อย่างมีนัยสําคัญที่ 0.047* ถึงแม้ปัจจัยประชากรศาสตร์เป็น ปัจจัยที่ไม่สามารถควบคุมเปลี่ยนแปลงได้ แต่กองบริการสามารถปรับเปลี่ยนด้านการบริการ ทั้ง 4 ด้าน ให้ สอดคล้องกับปัจจัยประชากรศาสตร์ เพื่อตอบสนองความพึงพอใจให้ตรงตามความต้องการในแต่ละด้านได้ ผลการศึกษาในครั้งนี้สามารถเป็นแนวทางให้กองบริการการศึกษาพัฒนาคุณภาพและประสิทธิภาพการให้บริการ เพื่อตอบสนองความต้องการของนักศึกษาได้ดียิ่งขึ้น