
ชื่อโครงการ
ความต้องการกิจกรรมในการพัฒนาทักษะที่เกี่ยวกับการทำงานและการใช้ชีวิต (Soft Skills) สำหรับนักศึกษาปริญญาโท ภาคปกติ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ รายงานวิจัย R2R
คำสำคัญ
นักศึกษาปริญญาโท สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ การพัฒนาทักษะ Soft Skills
ผู้แต่ง
นายสุรพงษ์ โพธิ์ขาว
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความต้องการกิจกรรมในการพัฒนาทักษะที่เกี่ยวกับการทำงานและการใช้ชีวิต (Soft skills) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปร ด้านทักษะที่ใช้ในการทำงานการใช้ชีวิต และความต้องการจัดกิจกรรมนักศึกษา ศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะ ของความต้องการการจัดกิจกรรม สำหรับนักศึกษาปริญญาโท ภาคปกติ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์และพัฒนาแผนการจัดกิจกรรม วิธีการศึกษาใช้แนวทางการวิจัยเชิงปริมาณ โดยเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยการแจกแบบสอบถามความคิดเห็นกลุ่มตัวอย่างจากนักศึกษา กลุ่มตัวอย่างผู้วิจัยใช้โดยใช้ตารางสำเร็จรูป Krejcie, R.V., and Morgan (1970) ประชากร จำนวน 495 คน ได้ขนาดกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 217 คน โดยการสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญโดยแจกแบบสอบถาม สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย Mean (x) ค่าความเบี่ยงเบน
มาตรฐาน (S.D.) ทดสอบเปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ย 2 กลุ่ม ด้วย ค่าที (t-test) ทดสอบความสัมพันธ์ของตัวแปร การวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ (Correlation Analysis) ทดสอบความสัมพันธ์ของตัวแปร การวิเคราะห์ความถดถอยพหุคูณ (Multiple Regression Analysis) ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .05
ผลการวิจัย พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง อายุ 20-25 ปี เหตุผลในการเข้าร่วมกิจกรรมของคณะ/สถาบัน ส่วนใหญ่พี่หรือเพื่อนชักชวนให้เข้าร่วมกิจกรรม เพื่อต้องการสร้างเครือข่าย เหตุผลที่ไม่สามารถเข้าร่วมกิจกรรมของคณะ/สถาบัน ส่วนใหญ่ไม่มีเวลาเพียงพอในการเข้าร่วมกิจกรรม มีความเหนื่อยล้าจากการเรียน ความต้องการทักษะที่เกี่ยวกับการทำงานและการใช้ชีวิต โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก(x=4.10,S.D.=.41) ความต้องการกิจกรรมในการพัฒนาทักษะที่เกี่ยวกับการทำงานและการใช้ชีวิต โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x=3.89,S.D.=.59) ทดสอบความสัมพันธ์พบว่า ทักษะด้านการสื่อสาร ทักษะด้านการทำงานเป็นทีม ทักษะด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ทักษะด้านความคิดสร้างสรรค์ มีความสัมพันธ์กันในทางบวก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .01 และนักศึกษาชายและนักศึกษาหญิงมีความต้องการทักษะที่เกี่ยวกับการทำงานและการใช้ชีวิตแตกต่างกัน และนักศึกษาชายและนักศึกษาหญิงมีความต้องการการจัดกิจกรรมในการพัฒนานักศึกษาแตกต่างกัน และยังพบว่า กิจกรรมที่อิทธิพลในการพัฒนาทักษะของนักศึกษา ได้แก่กิจกรรมด้านวิชาการ กิจกรรมด้านส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม กิจกรรมด้านกีฬาและนันทนาการ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .05 ข้อเสนอแนะควรจัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับเนื้อหาวิชาเรียน สถานที่จัดกิจกรรมให้มีความเหมาะสม และความต้องการให้สถาบัน/คณะ จัดสัมมนาวิชาการในด้านต่างๆ ทัศนศึกษาต่างประเทศ จัดการแข่งขันกีฬาภายใน กิจกรรมคลายเครียด กิจกรรม CSR กิจกรรมเกมส์การจัดแข่งขัน ROV เพื่อเกิดการพัฒนาทักษะที่เกี่ยวกับการทำงานและการใช้ชีวิตของนักศึกษาอย่างยั่งยืน